Các doanh nghiệp xuất khẩu đang đặt kỳ vọng vào quý III/2020, hoạt động giao thương sẽ ổn dần ở một thị trường, trong đó có hai thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, mặc dù giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường ASEAN trong gần 6 tháng đầu năm nay vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước, nhưng mức tăng trưởng âm đã có dấu hiệu chậm dần.
Trong khi hầu hết giá trị xuất khẩu cá tra sang các thị trường lớn đều bị ảnh hưởng, thì giá trị xuất khẩu sang 2 thị trường Singapore và Anh sáng sủa hơn. Đây là tín hiệu vui cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam.

Các doanh nghiệp dự đoán ngành hàng cá tra sẽ phục hồi trở lại từ quý III/2020
Tính đến nửa đầu tháng 6/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang Singapore – thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của cá tra Việt Nam tại ASEAN đạt 18,5 triệu USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh cũng đạt 28,6 triệu USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước.
Theo VASEP, bức tranh chung của xuất khẩu cá tra Việt Nam trong hai quý đầu năm 2020 chưa thực sự phục hồi do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu lạc quan hi vọng rằng, kể từ quý 3/2020, hoạt động giao thương sẽ ổn dần, trong đó có hai thị trường xuất khẩu lớn nhất là Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ.

IDI chuẩn bị nguồn nguyên liệu tốt cho quý 3 và 4 để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu
Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó TGĐ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia (IDI) nhận định, dịch Covid-19 khiến xuất khẩu cá tra của Việt Nam gặp khó, nhưng sau khi dịch bệnh được kiểm soát, các nước như Trung Quốc, EU, Mỹ… sẽ gia tăng nhập khẩu cá tra trở lại, nên cần chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa và lên kế hoạch mở rộng thị trường tiêu thụ cho cá tra Việt Nam. Đặc biệt, chú trọng củng cố hình ảnh và phát triển kênh bán hàng mới, xây dựng thương hiệu sản phẩm cá tra chất lượng cao, …
Hiện IDI không chỉ đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước, mà còn chuẩn bị nguồn nguyên liệu tốt cho quý 3 và 4 để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, tránh việc giá cá tăng mạnh khi có đột biến về đơn hàng, sau khi dịch bệnh được khống chế ở các thị trường chính của công ty.